fu200764

ศาสตราจารย์พิเศษ ประยูร จินดาประดิษฐ์
นายกสภามหาวิทยาลัย
30 สิงหาคม 2531 - 29 สิงหาคม 2533
30 สิงหาคม 2533 - 29 สิงหาคม 2535


ศาสตราจารย์พิเศษ ประยูร จินดาประดิษฐ์ เกิดเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2471 ที่จังหวัดสมุทรปราการ เป็นบุตรของนายใช้ แลนางน้อม จินดาประดิษฐ์ ศาสตราจารย์พิเศษ ประยูร จินดาประดิษฐ์ ได้รับการศึกษาในระดับประถมที่โรงเรียนประชาบาลวัดแหลมฟ้าผ่า จังหวัดสมุทรปราการ แล้วย้ายไปเรียนที่โรงเรียนขัตติยะ จนจบชั้นมัธยมศึกษา หลังจากนั้นได้เข้าเรียนที่โรงเรียนพาณิชยการพระนคร และเรียนจบใน พ.ศ. 2488 ใน พ.ศ. 2489 เข้าทำงานที่กรมรถไฟ และเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ไปด้วย (มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นมหาวิทยาลัยเปิด) แต่ก็สามารถจบประกาศนียบัตรการบัญชีได้ภายใน 3 ปี แล้วเรียนต่ออีก 2 ปี ได้ประกาศนียบัตรชั้นสูงทางบัญชี (เทียบเท่าปริญญาโท) ใน พ.ศ. 2494 หลังจากนั้นสอบคัดเลือกเข้าทำงานที่ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ ในระหว่างทำงานก็ยังเรียนนิติศาสตร์ไปด้วย ได้ปริญญานิติศาสตร์บัณฑิตเมื่อ พ.ศ. 2508 ก่อนหน้านี้คือ ใน พ.ศ. 2506 ได้รับทุนจากธนาคารแห่งประเทศไทยไปเรียนที่ School for Bank Examiners สหรัฐอเมริกา ทำให้ได้รับความรู้เรื่องการบัญชีและการตรวจบัญชี ตลอดจนการธนาคารเป็นอย่างดียิ่ง

203235ศาสตราจารย์พิเศษ ประยูร จินดาประดิษฐ์ ทำงานอยู่ที่ธนาคารแห่งประเทศไทยนานถึง 17 ปี จนกระทั่งเป็นหัวหน้าส่วน (ผู้สอบบัญชีเอก) จึงลาออกจากธนาคารแห่งประเทศไทยมาเป็นรองผู้จัดการใหญ่ธนาคารทหารไทยอยู่ 3 ปี แล้วย้ายไปเป็นรองผู้จัดการใหญ่ธนาคารไทยพาณิชย์ประมาณ 6 ปี จึงกลับมาดำรงตำแหน่งผู้จัดการธนาคารทหารไทยประมาณ 6 ปี ตลอดเวลาที่ทำงานในที่ต่างๆ ศาสตราจารย์พิเศษ ประยูร จินดาประดิษฐ์ จะรับสอนวิชาการธนาคารในฐานะอาจารย์พิเศษในสถาบันการศึกษาต่างๆ ทั้งๆ ที่หาเวลาว่างได้ยาก มหาวิทยาลัยที่ได้เชิญไปสอนได้แก่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ต่อมาประมาณ พ.ศ. 2526 ได้รับเชิญมาสอนที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ด้วย และสอนต่อเนื่องอยู่ถึง 5 ปี
เนื่องจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์มีความเห็นว่า ศาสตราจารย์พิเศษ ประยูร จินดาประดิษฐ์ เป็นผู้ที่มีความสามารถเป็นอย่างสูง และมีความรู้กว้างขวาง อยู่ในวงการธุรกิจและการธนาคาร ตลอดจนมีความรักการศึกษาอย่างจริงใจ ใน พ.ศ. 2531 จึงได้เชิญศาสตราจารย์พิเศษ ประยูร จินดาประดิษฐ์ มาดำรงตำแหน่งนายกสภามหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นตำแหน่งบริหารสูงสุด ศาสตราจารย์พิเศษ ประยูร จินดาประดิษฐ์ อยู่ในตำแหน่งนี้จนถึง พ.ศ. 2535 ศาสตราจารย์พิเศษ ประยูร จินดาประดิษฐ์ ได้กล่าวว่า …การที่ได้รับเชิญให้มาเป็นนายกสภามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นั้น… ผมถือว่าเป็นเกียรติสูงสุดในชีวิตของผม เพราะผมจบจากธรรมศาสตร์ที่เกษตรศาสตร์ผมเป็นคนนอกคนเดียวที่ไม่ได้มีส่วนก่อตั้งมหาวิทยาลัยหรือเป็นนิสิตเก่า เพราะฉะนั้น ชีวิตผมส่วนใหญ่จึงต้องทุ่มให้มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์…

ในระหว่างที่ดำรงตำแหน่งนายกสภามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศาสตราจารย์พิเศษ ประยูร จินดาประดิษฐ์ ได้ริเริ่มงานที่สำคัญไว้หลายเรื่อง เรื่องที่สำคัญที่สุดน่าจะเป็นการเปิดสอนปริญญาโททางบริหารธุรกิจ (Executive MBA) ซึ่งมีจุดเด่นตรงที่เน้นให้เป็นหลักสูตรสำหรับผู้บริหารระดับสูง ซึ่งมีประสบการณ์มามากแล้ว เมื่อได้มาเรียนเพิ่มเติมในหลักสูตรดังกล่าวนี้ ก็จะทำให้ได้รับความรู้ที่น่าจะเป็นประโยชน์ในการปรับปรุงงานที่ทำอยู่ให้เจริญก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์มีความพร้อมในหลายๆ ด้าน และมีบางวิชาที่มหาวิทยาลัยอื่นไม่มี เช่น วิชาเกษตรอุตสาหกรรม เป็นต้น

อีกเรื่องหนึ่งที่ศาสตราจารย์พิเศษ ประยูร จินดาประดิษฐ์ ได้ริเริ่มขึ้นก็คือ การตั้งหลักสูตรนานาชาติขึ้นในโรงเรียนสาธิตเกษตร สอนเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อให้ผู้ปกครองที่สามารถรับภาระในทางการเงินได้ มีโอกาสที่จะเลือกให้ลูกหลานเข้าเรียน เป็นการปูพื้นฐานด้านภาษาอังกฤษให้แก่เด็กนักเรียนอย่างเข้มข้นตั้งแต่เยาว์วัย โครงการนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

ผลงานที่สำคัญอีกเรื่องหนึ่งของศาสตราจารย์พิเศษ ประยูร จินดาประดิษฐ์ ในขณะที่ดำรงตำแหน่งนายกสภามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ก็คือ การตั้งกองทุนพัฒนามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ขึ้น เพื่อรองรับการเจริญเติบโตของมหาวิทยาลัยในอนาคตซึ่งจะต้องพึ่งตัวเองมากขึ้น ศาสตราจารย์พิเศษ ประยูร จินดาประดิษฐ์ มีความเห็นว่ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์มีความจำเป็นจะต้องสร้างอาจารย์ที่มีคุณภาพให้มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อคงความเป็นเลิศทางวิชาการและทำนุบำรุงชื่อเสียงเกียรติคุณของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ให้ดียิ่งขึ้นตลอดไป กองทุนฯ นี้จะใช้เพื่อพัฒนาบุคลากรคือ คณาจารย์ ข้าราชการ นิสิต รวมทั้งการพัฒนามหาวิทยาลัยในทุกๆ ด้าน ด้วยความสามารถและผลงานอันมากมายของศาสตราจารย์พิเศษ ประยูร จินดาประดิษฐ์ ตลอดเวลาที่ผ่านมา ทำให้ท่านได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นอย่างมาก

ดังจะขอยกตัวอย่างเกียรติยศที่สำคัญมาให้ทราบ ดังนี้

  • เครื่องราชอิสริยาภรณ์ ประถมาภรณ์มงกุฎไทย (พ.ศ. 2525)
  • ตำแหน่งทางวิชาการ ศาสตราจารย์พิเศษ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (พ.ศ. 2521) และศาสตราจารย์พิเศษ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (พ.ศ. 2533)
  • ปริญญากิตติมศักดิ์ พาณิชยศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (พ.ศ. 2526)
  • เศรษฐศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (พ.ศ. 2529)
  • วิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ (บริหารธุรกิจ) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (พ.ศ. 2530)
  • ศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ (บริหารธุรกิจ) มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (พ.ศ. 2531)
  • บัญชีดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม (พ.ศ. 2537)

S 50815030


lineLINE 

 

 

 



CONTACT
Address : สมาคมนิสิตเก่ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เลขที่ 50 ถนนพหลโยธิน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900
Phone: 02-579-2419,02-579-3485 ,02-579-5091
Fax:  02-940-5926
Email: ku@ku-alumni.org

Back to top